
Làm việc có hệ thống ít được thực hiện trên mô hình kiến trúc bảo tồn, và có rất ít các ấn phẩm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên gần đây đã có một xu hướng đi lên trong nghiên cứu được công bố trên các đối tượng này. Hầu hết là tuyên bố chung về bảo quản của các mô hình kiến trúc, hoặc mô tả ngắn gọn về phương pháp điều trị cụ thể. Một số ít, chủ yếu là xuất bản từ năm 2010, cung cấp các khoản đóng góp có hệ thống cho lĩnh vực bảo tồn mô hình.
Một vài ví dụ về giấy tờ gần đây và cuốn sách về bảo tồn mô hình:
- Phụ trách Jari Jetson, trong cuốn sách của ông Little Big Nha từ năm 2001, đề nghị nên giữ gìn các lớp gỉ của các mô hình đã được thay đổi, và ngay cả những người đã xuống cấp theo tuổi tác. Ông tin rằng chúng tôi chỉ cần trả về một mô hình sang một trạng thái gần với bản gốc nếu chúng ta có đủ bằng chứng về sự xuất hiện ban đầu của nó, nhưng chúng ta nên chắc chắn không làm cho nó trông mới một lần nữa.
- Nigel Bamforth , bảo quản đồ nội thất cao cấp tại V & A, tóm tắt ngắn gọn xử lý mô hình của mình cho Cổng Yomeimon của Toshogu trong ấn bản trực tuyến năm 2004 của Tạp chí Bảo tồn V & A với một cuộc thảo luận về khái niệm ngắn gọn, và cung cấp một cái nhìn nội bộ truy cập của vào lĩnh vực mô hình bảo tồn .
- Margo Delidow , một nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm bảo tồn nghệ thuật điêu khắc tại MoMA,hướng dẫn bảo tồn, khảo sát, lưu trữ và trưng bày mô hình kiến trúc phát triển trong bộ sưu tập của bảo tàng. Những hướng dẫn, sửa đổi khi cần thiết để nắm giữ bảo tàng đặc biệt ', chắc chắn có thể được áp dụng cho các bộ sưu tập khác. Thảo luận của cô bao gồm kết quả của một câu hỏi được gửi đến kiến trúc sư đi khảo sát ý kiến của họ về mức độ chấp nhận được của lão hóa có thể nhìn thấy trong một mô hình, cũng như sở thích của họ vào việc khôi phục so với thay thế các bộ phận bị hư hỏng hoặc bị suy thoái. Kiến trúc sư có xu hướng thích thay thế qua sửa chữa, nhưng chỉ có các yếu tố tuổi mạnh mẽ, để không bị mất thiết kế ban đầu. Việc Margo sẽ được công bố trên Tạp chí của Viện Bảo tồn Mỹ (JAIC) vào mùa xuân năm 2013.
- Marianne de Bovis luận án thạc sĩ 's tại École nationale Supérieure des thuật visuels de La Cambre(ENSAV La Cambre) tại Brussels, tập trung vào việc bảo tồn của một tập hợp các mô hình giấy. Bà cung cấp một bản tóm tắt nghiên cứu toàn diện về bảo tồn giấy mô hình , cả hai bằng cách khảo sát các tài liệu được xuất bản và bằng cách phỏng vấn các chuyên gia bảo tồn giấy mô hình ở châu Âu và Mỹ
- Marilyn Meerschiff tại Hochschule für Technik und Wirtschaft (HTW) ở Berlin, cũng thảo luận trong luận án tốt nghiệp của mình bảo tồn của một tập hợp các mô hình mặc dù cô tính năng đa dạng lớn hơn của vật liệu, vì chúng bao gồm giấy, gỗ, kim loại, thủy tinh, và nhựa. Phương pháp của bà dựa trên một cuộc điều tra toàn diện và đánh giá các tài liệu về mỗi một trong các vật liệu khác nhau . Một thế mạnh độc đáo của luận án của mình là cuộc thảo luận về việc sử dụng các polymethalymethacrylate kết hợp vật liệu (PMMA) vào giấy của mình. Cô phân tích các tài liệu về PMMA và ủng hộ quyết định của mình để sử dụng một chất kết dính đặc biệt thông qua một loạt các bài kiểm tra. Hơn nữa, cô giải thích cách tiếp cận của mình để làm sạch một mô hình cụ thể, một với một ngoại hình tuổi, liên quan đến tình trạng của nó như là một mô hình làm việc.
- Trong năm 2012, Jasmin Abfalter hoàn thành luận án tốt nghiệp chưa được công bố của mình tại trường Đại học für Angewandte Kunst (chết Angewandte) tại Vienna. Cô bảo tồn hai mô hình với các vật liệu khác nhau như bọt bảng lõi, giấy, gỗ, chân kim loại, và băng nhạy áp . Trong luận án của mình, cô rút ra kết luận của mình từ văn học được xuất bản, nhưng cũng mô tả các kết quả của một số lượng lớn của loạt bài kiểm tra. Cô độc đáo mô tả cách tiếp cận của mình để xử lý miếng băng đã trở nên tách ra từ giấy, chi tiết vật liệu của các mô hình khác nhau và các quá trình chế tạo, và chia sẻ khó khăn mà cô gặp phải trong quá trình bảo tồn bao gồm một giải pháp điều trị thú vị, tôi sẽ thảo luận dưới đây của họ.